Đối với dịch vụ vận chuyển hàng hóa quốc tế mà nói thì dù có
phải mua bảo hiểm vô cùng đắt đỏ đi chăng nữa cũng là xứng đáng và không ai dám
bỏ cả!
Bảo hiểm chính là một sự cam kết bồi thường của người bảo
hiểm đối với người được bảo hiểm về những thiệt hại, mất mát của đối tượng bảo
hiểm do những rủi ro đã thoả thuận gây ra với điều kiện người được bảo hiểm góp
cho người bảo hiểm một khoản tiền gọi là phí bảo hiểm. Trong nghiệp vụ bảo hiểm
hàng hoá xuất nhập khẩu thì người được bảo hiểm có thể là người mua hoặc người
bán tuỳ theo điều kiện thương mại và điều kiện cơ sở giao hàng quy định trong
hợp đồng mua bán mà hai bên đã thoả thuận với nhau. Đối tượng bảo hiểm ở đây
chính là hàng hoá trong dịch vụ vận chuyển
hàng hóa đã được mua bảo hiểm.
Quá trình vận chuyển đường biển rất
rủi ro nên cần mua bảo hiểm hàng hóa để đề phòng
Ngành bảo hiểm hàng hóa đã ra đời do
có sự tồn tại khách quan của các rủi ro mà con người không thể khống chế được.
Nếu có những rủi ro xảy ra mà không có các khoản bù đắp thiệt hại kịp thời của
các nhà bảo hiểm, đặc biệt là những rủi ro mang tính thảm hoạ gây ra tổn thất
rất lớn thì chủ tàu và chủ hàng gặp rất nhiều khó khăn về tài chính trong việc
khắc phục hậu quả do các rủi ro đó gây ra. Vì vậy, sự ra đời và việc tham gia
bảo hiểm cho hàng hoá xuất nhập khẩu vận chuyển bằng đường biển trở thành một
nhu cầu rất cần thiết và nó có những tác dụng sau:
Thứ nhất, giảm bớt rủi ro cho hàng hoá do hạn chế tổn thất
nhờ tăng cường bảo quản kiểm tra đồng thời kết hợp các biện pháp đề phòng và
hạn chế tổn thất.
Thứ hai, bảo hiểm hàng hoá xuất nhập khẩu cũng đem lại lợi
ích cho nền kinh tế quốc dân, góp phần tiết kiệm và tăng thu ngoại tệ cho nhà
nước. Khi các đơn vị kinh doanh xuất nhập khẩu nhập hàng theo giá FOB, CF, xuất
theo giá CIF, CIP sẽ tạo ra khả năng cạnh tranh của bảo hiểm trong nước với
nước ngoài. Nhờ có hoạt động bảo hiểm trong nước các chủ hàng không phải mua
bảo hiểm ở nước ngoài, nói cách khác là không phải xuất khẩu vô hình.
Thứ ba, khi các công ty kinh doanh dịch vụ vận chuyển hàng
hóa có tổn thất hàng hoá xảy ra sẽ được bồi thường một số tiền nhất định giúp
họ bảo toàn được tài chính trong kinh doanh. Số tiền chi bồi thường của các
công ty hàng năm là rất lớn chiếm khoảng 60%-80% doanh thu phí bảo hiểm.
Khi có sự cố xảy ra thì công ty dịch
vụ vận chuyển hàng hóa sẽ không phải gánh một mình
Thứ tư, nghĩa vụ và quyền lợi của mỗi bên tham gia bảo hiểm
hàng hóa đã trở thành nguyên tắc thể lệ và tập quán trong thương mại quốc tế.
Nên khi hàng hoá xuất nhập khẩu gặp rủi ro gây ra tổn thất các bên tham gia sẽ
được công ty bảo hiểm giúp đỡ về mặt pháp lý khi xảy ra tranh chấp với tàu hoặc
các đối tượng có liên quan.
Như vậy, việc tham gia bảo hiểm cho hàng hoá xuất nhập khẩu
vận chuyển bằng đường biển là rất quan trọng và ngày càng khẳng định vai trò
của nó trong thương mại quốc tế.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét